รู้หรือไม่? เส้นผมก็มี วงจรชีวิต (Hair Life Cycle)

คงเป็นอีกหนึ่งคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน ว่ากว่าเส้นผมแต่ละเส้นจะเจริญเติบโตได้ต้องผ่านระยะปลูกและงอกได้นานเท่าไหร่ วันนี้เรานำมาฝากแล้ว !
.
วงจรเส้นผมจะมี 4 ระยะด้วยกัน
1. #ระยะเจริญ (Anagen) โดยต่อมรากผมจะสร้างเซลล์ที่ทำให้ผมงอกขึ้น โดยมีช่วงเวลา 3 – 7 ปี หลังจากนั้นจะเข้าสู่ผมระยะหยุด (Catagen) หากระยะเจริญของเส้นผมอยู่ระยะยาวนานเท่าไหร่ ต่อมรากผมจะสามารถผลิตเส้นผมได้นานมากขึ้น และทำให้ผมยาว / หนาแน่นขึ้นได้ แต่หากระยะเจริญสั้นลง จะทำให้เกิดการหลุดร่วงของเส้นผมได้เร็วขึ้น

2. #ระยะหยุด (Catagen) ระยะนี้จะใช้เวลาไม่นาน เพราะจะเป็นเพียงช่วงสั้น ๆ ที่ปลายของรากผมจะเคลื่อนตัวสู่ชั้นผิวหนัง ส่งผลให้เส้นผมจะเติบโตช้าลงและค่อย ๆ หยุดเติบโตไปในที่สุด โดยมีระยะเวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ แล้วจึงจะเข้าสู่ระยะต่อไป

3. #ระยะพัก (Telogen) เป็นระยะที่เซลล์รากผมนั้นตายแล้ว โดยระยะนี้จะเคลื่อนและฝังตัวบริเวณใกล้เคียงกับพื้นผิวหนังเพื่อรอการหลุดร่วง พร้อมกับจะมีเส้นผมเกิดใหม่ที่กำลังเข้าสู่ระยะเจริญ ซึ่งจะมาจากเส้นผมที่ตายแล้วได้หลุดร่วงออกไป โดยเส้นผมระยะนี้จะมีอายุประมาณ 3 เดือน

4. #ระยะเริ่มเจริญใหม่ (Early Anagen) หลังจากที่เส้นผมของเราหลุดร่วงและงอกขึ้นมาใหม่แล้ว วงจรชีวิตเส้นผมก็จะวนอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น วงจรเส้นผมจะมีระยะเวลากระชับสั้นลงเรื่อย ๆ ตามวัย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เส้นผมที่เกิดใหม่ก็ไม่มีความแข็งแรงเท่าที่ควร จึงควรบำรุงและรักษาเส้นผมให้ถูกต้อง เพื่อสร้างความแข็งแรงของเส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วงช้า ทั้งนี้หากผมสุขภาพดียังช่วยลดปัญหาผมแก่ด้วยนะ

DHT Hair Clinic ปลูกผมโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ได้รับอเมริกันบอร์ด (American Board of Hair Restoration Surgery), Fellowship Training Program ของสมาคมแพทย์ปลูกผมโลก (International Society of Hair Restoration Surgery, ISHRS)

สำหรับใครที่มีปัญหาเส้นผม สามารถนัดคิวเข้ามาปรึกษาคุณหมอเพื่อทำการประเมิน และออกแบบการรักษาเฉพาะบุคคลได้เลยนะคะ

โทรศัพท์นัดคิวปรึกษาได้ที่ 👇👇
Tel : 02 619 0351
Inbox : https://m.me/DHTclinicbangkok
Email : path_d@hotmail.com
Website : www.dhthairclinic.com
Instagram : @dhthairclinic