ดูแลเส้นผมของคนทั่วไป VS การดูแลเส้นผมสำหรับผู้สูงอายุ

การดูแลสุขภาพเส้นผมไม่ต่างกับการดูแลสุขภาพร่างกายตามอายุที่ถดถอยมากขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าการดูแลเส้นผมของคนทั่วไปมีความแตกต่างกับผู้สูงอายุ การดูแลเส้นผมด้วยวิธีปกติบางอย่างอาจต้องลดลงหรือบางอย่างอาจจะต้องดูแลเพิ่มมากขึ้น แล้วความต่างนั้นมีอะไรกันบ้าง

การเลือกใช้แชมพู

คนทั่วไป : การเลือกใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของเราเป็นเรื่องที่สำคัญ การเลือกแชมพูของคนวัยทั่วไปมีตัวเลือกหลากหลายเพราะในวัยเด็กถึงช่วงกลางคนระยะการเจริญเติบโตของเเส้นผมมีมากกว่า 90% ในช่วงวัยนี้จะมีผมที่หนาแน่นดูดกดำและคงที่ 

ผู้สูงอายุ : กลับมีข้อจำกัดเพราะสภาพเส้นผมที่เสื่อมตามอายุควรเลือกแชมพูที่ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายหรือเลือกแชมพูสูตรอ่อน การอ่านฉลากข้างขวดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

การสระผม

คนทั่วไป : คนที่มีหนังศีรษะปกติควรสระผมสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง และใช้ครีมนวดผมเพื่อบำรุงผมป้องกันปัญหาผมแตกปลายโดยเฉพาะคนที่ไว้ผมยาว 

ผู้สูงอายุ : ไม่แตกต่างกันอย่างน้อยควรสระผมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่ไม่ควรไว้ผมยาวควรตัดผมให้สั้น เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล

การเลือกอาหารเพื่อบำรุงเส้นผม

คนทั่วไป : การเลือกทานอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการดูแลเส้นผมเพราะสารอาหารเหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม ในวัยของคนทั่วไปการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมหลักๆควรมีโปรตีน วิตามินบี แคลเซียมหรือแร่ธาตุต่างๆเพื่อให้ผมมีความแข็งแรงและเงา แต่ส่วนใหญ่สุขภาพเส้นผมในช่วงวัยทั่วไปมักจะพบปัญหามาจากการใช้ชีวิตทั้งความเครียดรวมไปถึงการดื่มสุราและสูบบุหรี่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพทั้งร่างกายและเส้นผม 

ผู้สูงอายุ : อาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุต้องเป็นสารอาหารที่มีเป็นประโยชน์ในการป้องกันผมร่วง และช่วยบำรุงให้เส้นผมแข็งแรงไม่หงอกขาวเร็ว ควรเลือกทานอาหารที่มีแร่ธาตุเหล็ก, วิตามิน D, วิตามิน C, ไบโอติน และไรโบฟลาวิน เป็นต้น